header

DANH MUC


Muc luc

khoisukinhdoanh
khởi nghiệp
khởi nghiệp
doanhnhan
khởi nghiệp
Amazon
Yahoo
Facebook
Youtube
Skype Me™!

Liên l?c v?i chúng tôi

Tuesday 12 August 2014

Chà bông

  Chà bông - ruốc theo cách gọi miền Bắc, là món ăn khô được chế biến từ nhiều nguồn nguyên liệu nhưng vẫn giữ được chất dinh dưỡng, có thể dùng “mọi lúc mọi nơi”.
Chà bông thịt heo: Dùng thịt heo nạc thăn lóc bỏ hết gân và mỡ. Cắt thịt thành từng miếng to theo thớ dài, ướp với nước mắm, hạt nêm, bột ngọt và đường tùy khẩu vị, sau đó đổ thêm tí nước và kho đến khi cạn nước, gắp thịt ra để nguội. Dùng chày đập nhẹ lên khối thịt cho tơi mềm rồi xé sợi (đừng xé nhỏ quá thịt sẽ không bông), cho thịt vào chảo, đảo với lửa nhỏ, vừa đảo vừa chà cho thịt bông đều, nêm nếm lại vừa ăn rồi thêm hai muỗng dầu để thịt bóng đẹp. Khi thịt vàng đều và ráo, tắt bếp để nguội, cho thịt vào lọ để dành dùng dần. Chà bông thịt heo ăn với cơm, cháo, bánh mì hay xôi đều hấp dẫn, hoặc làm các món như cơm cháy chà bông, khổ qua chà bông ăn rất ngon.
Chà bông thịt gà: Chà bông gà tuy không đậm đà như chà bông thịt heo, nhưng thơm ngon không kém và chế biến nhanh hơn. Nên chọn mua gà tươi thì chà bông mới ra sợi đẹp, gà đông lạnh thường bị nát và vị nhạt. Thịt ức gà để nguyên miếng lớn ướp nước mắm, bột ngọt và hạt nêm cho thấm, đem hấp chín, lấy ra để nguội, đập tơi rồi xé sợi (chỉ lấy phần thịt nạc). Bắc chảo lên cho thịt gà vào rang (nhớ đảo thật đều tay và để lửa nhỏ). Rang đến khi thấy hơi khô là được. Chà bông gà không nên rang quá khô vị sẽ kém ngon. Ăn sáng với chà bông gà và xôi trắng rất tiện lợi.

Chà bông cá hồi: Cá hồi chứa nhiều axit béo omega 3 giúp phát triển trí não. Cá hồi rửa sạch rồi ngâm nước muối và rượu để khử mùi tanh, để ráo. Gừng cạo vỏ giã nhuyễn, pha với ít nước, vắt bỏ bã, cho nước gừng vào cá, bắc lên bếp hấp chín. Gỡ lấy thịt cá, bỏ xương và da. Dùng cối giã nhuyễn cá rồi cho vào chảo chống dính bắc lên bếp đảo đều, nêm thêm nước mắm cho thơm và vừa ăn. Đảo cá đến khi khô và bông xốp thì nhấc xuống để nguội cho vào lọ dùng dần. Ăn với cơm, cháo hay bánh mì đều được.
Chà bông cá lóc: Cá lóc chà bông thơm ngọt lại không tanh nên rất được ưa chuộng. Cá mua về làm sạch, để ráo. Ướp cá với muối, bột ngọt và tiêu rồi đem hấp chín, để nguội gỡ lấy phần thịt. Cho cá vào cối giã sơ. Cho ít dầu ăn vào tráng mặt chảo, đập dập gừng cho vào phi thơm rồi thả cá vào rang, đảo cá đều với lửa nhỏ, cá vừa khô gắp bỏ xác gừng và nêm lại, nếu nhạt thì cho thêm nước mắm ngon. Vừa đảo vừa ấn cá xuống mặt chảo để cá bông tơi và ngả sang màu vàng nhạt là được. Dùng với cơm hay cháo.
Chà bông tôm: Chà bông làm bằng tôm khô vị sẽ đậm đà hơn tôm tươi, nhớ chọn loại tôm to, sớ dài, khi chà sẽ bông xốp và đẹp mắt hơn. Ngâm tôm với nước cho nở mềm rồi cho vào cối giã sơ hoặc cho vào rây chà để tôm bông ra. Pha chút nước mắm và đường để sẵn. Bắc chảo lên bếp cho thật nóng rồi thả tôm vào rang. Đảo nhanh và đều tay, tôm hơi khô cho nước mắm pha vào. Tiếp tục rang cho đến khi chà bông khô, ngả màu vàng đỏ thì nhấc xuống để nguội, cho vào lọ bảo quản. Chà bông tôm ăn với cơm nắm, bánh bèo, bánh ướt, bánh đúc đều ngon.

No comments:

Post a Comment